แผนการจัดการเรียนรู้ที่
๓
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๑
หน่วย
นิราศภูเขาทอง
เรื่อง
พินิจชนิดและหน้าที่ของคำในบริบท : คำกริยา เวลา ๑
ชั่วโมง
.................................................................................................................................
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย
การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา
และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท ๔.๑ ม. ๑/๓ วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
สาระสำคัญ
คำกริยาที่ใช้แสดงการกระทำ แสดงอาการ
หรือแสดงสภาพของคำนามและคำสรรพนามในประโยคเป็นคำกริยา
จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. อธิบายลักษณะของคำกริยาในภาษาไทย
๒.
วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำกริยาในประโยค
๓. เห็นความสำคัญของคำกริยาที่ใช้ในภาษาไทย
สาระการเรียนรู้
๑. คำกริยา
กิจกรรมการเรียนรู้
๑. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเรื่องผู้บรรยายประกอบการแข่งขันกีฬาต่าง
ๆ เช่น ฟุตบอล มวย ใช้คำชนิดใดบรรยายทำให้ผู้ชมเห็นภาพและเกิดความตื่นเต้นสนุกสนาน
๒. ครูแสดงท่าทางใบ้คำให้นักเรียนทาย
หรืออาจให้นักเรียนที่มีปฏิภาณไหวพริบอาสาออกมาแสดง โดยอ่านบัตรคำจากครู
เมื่อนักเรียนทายคำถูกต้อง ครูติดบัตรคำเฉลยบนกระดาน คือคำว่า ตำ ล้าง
๓. ให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง
คำกริยา แล้วร่วมกันสนทนาในประเด็นต่อไปนี้
- คำกริยาคืออะไร
- คำกริยามีกี่ประเภท อะไรบ้าง
- สกรรมกริยากับอกรรมกริยาแตกต่างกันอย่างไร
พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- กริยาอาศัยส่วนเติมเต็มกับกริยามีกรรมแตกต่างกันอย่างไร
พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- กริยานุเคราะห์มีประโยชน์อย่างไร
พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
๔. ครูอธิบายความรู้เพิ่มเติมและให้นักเรียนสรุปประเภทของคำกริยาเป็นแผนภาพความคิด
๕. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ๔
- ๕ คน ส่งตัวแทนออกมาเลือกบัตรคำจากครูกลุ่มละ ๑ ใบ
นำกลับไปอ่านในกลุ่มโดยไม่ให้กลุ่มอื่นเห็น ช่วยกันคิดท่าทางใบ้คำ
และแต่งประโยคจากคำนั้นเท่าจำนวนสมาชิกในกลุ่ม โดยให้มีบริบทในประโยคแตกต่างกัน
๖. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนทุกคน
โดยแสดงท่าทางใบ้คำจะแสดงคนเดียวหรือหลายคนก็ได้ เมื่อเพื่อน ๆ
ทายคำแล้วจึงชูบัตรคำเฉลย จากนั้นกลุ่มผู้นำเสนอพูดประโยคที่แต่งไว้คนละ ๑ ประโยค
ให้เพื่อน ๆ
ฟังและช่วยกันวิเคราะห์ว่าคำกริยาในประโยคเหล่านั้นเป็นคำกริยาประเภทใด
๗. ให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์คำกริยาในนิราศภูเขาทองตามเวลาที่เหมาะสมไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ครบทุกคำ
๘. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้เรื่องคำกริยา
คือ คำกริยาที่ใช้แสดงการกระทำ แสดงอาการ หรือแสดงสภาพของคำนามและคำสรรพนามในประโยคเป็นคำกริยา
สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
๑. บัตรคำ
การวัดและประเมินผล
วัดและประเมินผล
๑. ตรวจผลงานนักเรียน
๒. สังเกตจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
เครื่องมือวัดและประเมินผล
๑. ผลงานนักเรียน
๒. แบบสังเกตการปฏิบัติงานกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น