วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                                                                            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑

หน่วย นิราศภูเขาทอง

เรื่อง พินิจชนิดและหน้าที่ของคำในบริบท : คำสรรพนาม                                 เวลา    ชั่วโมง

 
 

........................................................................................................................................

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

             มาตรฐาน ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

             ตัวชี้วัด ท ๔.๑ ม. ๑/๓ วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค

สาระสำคัญ

          คำที่ใช้แทนคำนามเป็นคำสรรพนาม ใช้คำสรรพนามเพื่อไม่ต้องใช้คำนามนั้นซ้ำ                               

จุดประสงค์การเรียนรู้

        ๑. อธิบายลักษณะของคำสรรพนามในภาษาไทย

        ๒. วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนามในประโยค

        ๓. เห็นความสำคัญของคำสรรพนามที่ใช้ในภาษาไทย     

สาระการเรียนรู้

         ๑. คำสรรพนาม

กิจกรรมการเรียนรู้

               ๑. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ ในการพูดคุยและเล่าเรื่องราวต่าง ๆ นักเรียนชอบใช้คำอะไรแทนตัวนักเรียน  แทนผู้ที่นักเรียนพูดด้วย และผู้ที่กล่าวถึง

               ๒. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเพลงยอดนิยมในขณะนั้น อาจร่วมกันร้องเพลง หรือส่งตัวแทนที่เสียงไพเราะออกมาร้องให้เพื่อนฟัง

               ๓. ให้นักเรียนช่วยกันบอกคำสรรพนามที่ใช้ในเนื้อเพลงตามความรู้ที่เคยศึกษามา ครูบันทึกคำที่นักเรียนบอกบนกระดาน

               ๔. ให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง คำสรรพนาม แล้วร่วมกันสนทนาในประเด็นต่อไปนี้

                        - คำสรรพนามคืออะไร

                        - คำสรรพนามมีกี่ประเภท อะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่าง

                        - บุรุษสรรพนามใช้อย่างไร  พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

                                                        - สรรพนามใช้ถามกับสรรพนามไม่ชี้เฉพาะเจาะจงแตกต่างกันอย่างไรพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

               ๕. ครูอธิบายความรู้เพิ่มเติมและให้นักเรียนสรุปประเภทของคำสรรพนามเป็นแผนภาพความคิด

               ๖. ให้นักเรียนช่วยกันตรวจสอบคำสรรพนามที่บันทึกไว้บนกระดานว่าถูกต้องหรือไม่ และเป็นคำสรรพนามประเภทใด

               ๗. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๓ กลุ่ม แต่งบทสนทนาโดยใช้คำสรรพนาม วิเคราะห์คำสรรพนามที่ใช้ว่ามีประเภทใดบ้าง และทำหน้าที่ใดในประโยค จากนั้นคัดเลือกและฝึกซ้อมผู้ที่จะออกมาแสดงบทบาทสมมติ และผู้ที่จะมานำเสนอผลการวิเคราะห์คำสรรพนามหน้าชั้นเรียน

               ๘. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาแสดงบทบาทสมมุติ ในขณะที่นักเรียนกลุ่มอื่นชมการแสดงให้บันทึกคำสรรพนามที่เพื่อนพูดไว้ด้วย เมื่อการแสดงจบ ให้นักเรียนช่วยกันบอกคำสรรพนาม วิเคราะห์ประเภทและหน้าที่ จากนั้นตัวแทนกลุ่มจึงนำเสนอผลการวิเคราะห์ของกลุ่มตนและร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง ทำกิจกรรมเช่นนี้จนครบทั้ง ๓ กลุ่ม

               ๙. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้เรื่องคำสรรพนาม คือ คำที่ใช้แทนคำนามเป็นคำสรรพนาม ใช้คำสรรพนามเพื่อไม่ต้องใช้คำนามนั้นซ้ำ

สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้

         ๑. กระดาษสำหรับทำกิจกรรม

การวัดและประเมินผล

   วัดและประเมินผล

          ๑. ตรวจผลงานนักเรียน

          ๒. สังเกตจากการปฏิบัติงานกลุ่ม

   เครื่องมือวัดและประเมินผล

          ๑. ผลงานนักเรียน

          ๒. แบบสังเกตการปฏิบัติงานกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น